Bài 6: Làm sao ta có thể bước vào cửa Đạo, nhân duyên nào đưa ta đến cửa Đạo?
Cùng hướng tâm tầm Đạo
Mỗi tôn giáo khi thành lập đều có các bậc Thánh nhân xuất hiện. Người Ấn có các thần linh như: Brahman, Vishnu, Shiva hoặc các đấng cao cả như Krishna, Sancharacharya. Tín đồ Phật giáo thì có đức Thích Ca, đức Quan Thế Âm. Tín đồ Thiên chúa giáo thì có đấng Jesus, các nhà tiên tri, các bậc thánh; các bộ lạc man dã cũng có các thần linh riêng của họ.
Ở Việt Nam khởi thủy đã thờ Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế, Các Mẹ Mẫu, Thần Nông, Thái Thượng Lão Quân, Thủy tổ Long Vương...; Các bậc Thánh Nhân như Tản viên Sơn Thánh – Thánh Gióng – Ông Hoàng Mười - Mẫu Liễu Hạnh - Trần Hưng Đạo – Bác Hồ... Nhưng đều là Các Ngài ở Thiên Giới cai quan tam giới bao gồm có Thiên Thần – Địa Thần – Nhân Thần. Chúng ta hiểu tổng thể đều thuộc về Luật Trời – Đạo Trời – Đạo Thiên.
Ở phương đông nói chung, chúng ta có Đạo Giáo – Đạo Nho – Đạo Khổng – hay Nho Giáo... Hơn nữa trong thống kê thì ở Việt Nam chúng ta còn có thêm Đạo Thánh - Đạo Mẫu – Đạo Thần. Theo nghiên cứu của Hoàng Trà thì tất cả các đạo trên đều thuộc về Thiên – tức là Nhà Trời mà chúng ta gọi chung là Đạo Giáo (Hoàng Trà sẽ có bài nói sâu hơn về Đạo Giáo). Hoàng Trà giải thích theo nghĩa Trần sao Âm vậy về Mỗi một đạo ở trên giống như một bộ ban nghành, ví dụ như Đạo Thánh thì giống như Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An, Đạo Mẫu giống như Bộ Giáo Dục – Bộ Văn Hóa – Liên Hiệp Hội Phụ Nữ, Đạo Thần giống như các Cơ Quan cấp Tỉnh. Nếu có sai sót kính mong các Đạo Sư lượng thứ. Vì kiến thức Học Đạo còn nông cạn.
Chính vì con người chìm đắm trong mê lầm và vô minh, bơ vơ, lạc lối nên mới có các bậc Thánh nhân chỉ bảo hướng dẫn, ngoài ra cũng có các Thánh Nhân xuống trần để dẫn dắt dân tộc tránh kiếp nạn và xây dựng đất nước. Sự hiện diện của các bậc như đức Phật, Chúa, Krishna…và các vị giáo chủ khác là để hướng dẫn cho nhân loại. Ở Việt Nam chúng ta có Đức Thánh Trần Hưng Đạo và Bác Hồ đã dẫn dắt dân tộc chúng ta đánh đuổi ngoại xâm và giành độc lập. Tiếc thay, con người chỉ thích ai nói thuận ý mình, đúng với điều mình mong ước , chứ không thích những điều “đúng sự thật”, không thích bị đánh thức, khó lòng mở tâm để thức Đạo…..
Làm sao ta có thể bước vào cửa Đạo? Có bốn nhân duyên đưa ta đến cửa Đạo.
- Nhân duyên thứ nhất là gần gũi, tiếp xúc, thân cận với những bậc thiện tri thức, những đạo sư, những người đang đi trên đường đạo. Nhiều người trong một tiền kiếp ta có dịp tiếp xúc với một vị đạo sư, giám mục, một người bề trên có kinh nghiệm tâm linh sâu xạ. Một hoài bão như thế chắc chắn sẽ giúp ta gặp Đạo trong kiếp này.
- Nhân duyên thứ hai là nghiên cứu sách vở, nghe giảng giải về đạo lý. Càng ham nghiên cứu ta càng muốn tìm hiểu và đi sâu vào đạo nhiều hơn, và dĩ nhiên khi hiểu biết , ta sẽ thay đổi đời sống để cho nó có ý nghĩa hơn và đó là bước chân vào đường Đạo.
- Nhân duyên thứ ba là sự mở mang trí tuệ, vì một lý do nào đó, ta nhận thức những việc xảy ra rồi phân vân, đặt câu hỏi tại sao nó lại xảy ra như vậy? Từ sự hoài nghi ta suy gẫm, quan sát, học hỏi bằng sức mạnh của tư tưởng và có thể khám phá ra chìa khoá mầu nhiệm, các nguyên tắc Đạo lý. Là con đường tu Thiền Định để khai mở trí tuệ thành trí huệ.
- Nhân duyên thứ tư là sự trau dồi hạnh kiểm, tu thân, làm các việc thiện, mở rộng lòng bác ái, quên mình để giúp đỡ mọi người và dần dần ánh sáng tâm linh sẽ soi sáng hồn ta.
Hầu hết chúng ta ko xác định cuộc đời đi về đâu, đích đến của đời ta, sống cho điều gì, vì lý tưởng gì, sinh ra trên đời này để làm gì? Cứ cắm đầu cắm cổ làm cho đến chết, đến kiệt sức, tích lũy cho đời trước và đời này và cả đời sau, khi có nhiều nhà cửa tiền tài thì phải có nhiều hơn nữa, cuối cùng chết đi cũng chẳng mang theo được bất kể thứ gì. Khi chúng ta có đủ tiền sống cả cuộc đời thì đừng phụ thuộc và bị chi phối bởi đồng tiền, bị chi phối bởi danh quyền địa vị. Nhưng mấy ai buông được đâu.
Hãy tìm về Đạo và tự trả lời những câu hỏi của chính cuộc đời, hãy tự khám phá mình là ai; hãy nhớ rằng trên con đường Đạo không ai có thể tu thay ai được!
Hoàng Trà viết ngày 20/02/2017. Không sao chép dưới mọi hình thức