Trấn phong thủy có phải là những gì thần bí và cao siêu?
Ngày nay, trấn phong thủy ngày càng được nhiều người quan tâm và ứng dụng trong cuộc sống thực tế.
Trấn phong thủy không chỉ diễn ra với các gia đình, các biệt thự, chung cư, mà cả với các cơ quan, xí nghiệp, tòa nhà vân phòng, người ta cũng rất quan tâm đến vấn đề này.
Mục đích chính của việc trấn phong thủy là kích hoạt các năng lượng tốt, hóa giải năng lượng xấu, chiêu tài, nạp cát cho gia chủ, doanh nghiệp. Và tùy quy mô, mức độ mà việc áp dụng trấn phong thủy cũng khác nhau. Có nơi chỉ cần trấn một hành trong ngũ hành, nhưng cũng có những nơi phải trấn cả 2, 3 hay thậm chí đủ cả năm loại của ngũ hành.
Theo kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông, thì khi chúng ta dùng ngũ hành để trấn, thì Thổ trấn chính là dùng các hòn non bộ bằng đá, cũng có thể đắp đồi và ở trong nhà đôi khi chỉ là quả cầu bằng đá hoặc các khối đá cảnh như Thạch Anh, Mã Não để bày ở phòng khách, vừa là trang trí, vừa để trấn yểm.
Khi chúng ta dùng Thủy để trấn, ngoài nhà có các ao cá, hồ cá, đài phun nước, trong nhà chúng ta có những khu chức năng thuộc về Thủy trấn như: bể nước, bồn nước mái, khu phòng tắm, khu vệ sinh hay bể cá cảnh.
Bể cá vừa có tác dụng về Thủy trấn, vừa có tác dụng về trang trí. Bể cá có ảnh hưởng rất lớn tới tài vận, một nhà đặt sai vị trí bể cá cũng làm cho tài vận hao tổn, chúng ta đều thấy các sách phong thủy của các bậc thánh nhân để lại và khẳng định: Sơn quản nhân đinh, Thủy quản tài vận, khi trấn bằng sơn thì tốt cho nhân đinh về sức khỏe và không khí trong gia đình hoặc cơ quan. Dùng Thủy thì đương nhiên liên quan đến tiền tài và sự nghiệp.
Về Mộc trấn, ai cũng hiểu là dùng cây để trấn. Với cây càng lớn thì Mộc càng vững, khỏe, độ trấn càng cao. Tuy nhiên, mộc cũng phân định ra các loại cây có những ý nghĩa về tâm linh, phong thủy và thậm chí dân chúng còn đặt tên gọi mang ý nghĩa tốt cho tài vận và sức, tình cảm, ví dụ như cây Kim tiền, Phát tài, Thiết Mộc Lan, Sử quân Tử, Lan Hoàng Dương, Cúc Vạn Thọ, Phong Lữ Thảo, Hoa Ngũ sắc, cây Thường xuân,…
Nói về Mộc, có cả Mộc sinh và khô Mộc. Cây trồng đang sống nói về độ tác dụng trấn yểm phong thủy bao giờ cũng cao hơn, bởi bản thể nó có sức sống, do đó, sự ảnh hưởng, tương tác sẽ nhiều hơn so với các vật không tồn tại sự sống.
Vì vậy, với những loại khô Mộc, sự tương tác phong thủy nó không lớn, như bàn ghế, giường tủ, nhưng cũng có những loại Mộc là tinh túy thì ngoài giá trị kinh tế thì còn có giá trị tâm linh và phong thủy rất lớn, như: Trầm hương, Ngọc Am,….
Khi dùng Kim để trấn, thường người ta chế tác thành các con linh vật hoặc các đồ vật trang trí bằng kim loại để bày ở các phương vị khác nhau trong ngôi nhà hoặc trong khu đất. Một số thầy ngoài việc bày thì còn chôn ở các vị trí khác nhau. Điển hình như các linh vật bằng đồng: Long, Ly, Quy, Phượng, Tỳ Hưu, Kỳ Lân, đồng tiền cổ, hồ lô, chuông gió, gương bát quái,… thậm chí một trong các con vật thuộc 12 con giáp theo hợp tuổi từng người. Nhiều thầy pháp cũng hay dùng kim chỉ ngũ sắc, có thể có cả đồng tiền để yểm các khu đất.
Tuy nhiên, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông – kts Hoàng Trà khuyến cáo không nên dùng theo phương pháp này. Thực tế, còn có những người nghe thầy theo phong thủy Trung Quốc nào mà đặt đến 100 cái kim trong bát hương và làm ảnh hưởng lớn đến cả gia đình. Kts Hoàng Trà nói rằng: ban thờ là nơi ngự, làm việc, ăn ở của người Âm, dùng kim loại để trấn, lại là kim khâu thì không có linh khí đường Âm nào có thể ngự được. Phần âm không ổn thì phần dương sao tốt được.
Hiện nay, có rất nhiều gia đình khi đặt ban thờ, thì lại dùng toàn đồ đồng, trong đó có cả bát hương và chén rượu, tuy nhiên, theo như các cụ để lại, khi dùng đồ đồng bày trên ban thờ có tam sự và ngũ sự. Tam sự gồm: đỉnh, hạc, chân nến. Ngũ sự có thêm hoành phi, câu đối. Thường chỉ có bộ tam sự đặt trên ban thờ gia tiên. Nhưng hiện nay, vào thời kỳ này, đồ đồng được sản xuất hàng loạt và trở nên phổ biến, các gia đình dễ dàng sở hữu. Các nhà sản xuất cũng sản xuất thêm cả bát hương lẫn khay chén bằng đồng. Tuy nhiên, khi dùng bát hương đồng thì không tốt chút nào cả, bởi linh khí đường Âm rất khó ngự, vì chất liệu đồng mang tính hàn nhiều. Ngoài ra, chất liệu đồng hiện nay thường không phải 100% (đồng nguyên chất) nên hay bị han gỉ, vô hình chung thành sự trấn yểm xấu trên ban thờ. Rõ nhất thì độ han rỉ và ô xy hóa trong chén bằng đồng để rót rượu và nước là rất rõ. Xét về Dương trần, chén han gỉ mời khách uống nước thì không ai muốn uống, huống hồ là đường tâm linh, thờ kính dâng lên thì làm sao mà được đây.
Cho nên, bát hương thường người ta dùng vật liệu từ Thổ: gốm, sứ, đá. Bởi khí Âm sẽ tụ dễ hơn. Thực tế, tại đa số đình, đền, chùa cổ đều có bát hương thuộc ngũ hành là Thổ.
Dùng Hỏa để trấn như thế nào. Thường mọi người ít để ý và nhận định một cách rạch ròi khi dùng Hỏa để trấn. Hiện nay, ở các nơi thờ tự hoặc ở tòa nhà chung cư thường sẽ xây khu hóa vàng cho cư dân, thì lò hóa vàng đó chính là khu vực Hỏa trấn, là thuộc về trấn ở ngoại cục. Còn ở trong từng ngôi nhà và căn hộ, bếp nấu chính là hỏa trấn, là thuộc về trấn ở nội cục. Và thường thì theo phong thủy Bát Trạch, mọi người hay tính bếp theo hướng của nam gia chủ. Nhưng điều đó không có giá trị thực trong phong thủy. Với những cơ quan, công ty có nhiều người và lãnh đạo thường xuyên luân phiên thay đổi, thì bếp tính theo tuổi của ai được. Và những nơi như thế, không phải có một cái bếp, mà thường có vài bếp (mới đủ nấu cho nhiều người, nhiều món). Qua phân tích ở trên chúng ta thấy, đặt bếp theo phong thủy không tính theo tuổi nam hay nữ gia chủ, mà phải căn cứ vào toàn bộ thế cục từ tổng thể tới chi tiết để chọn vị trí đặt, hay còn gọi là dùng Hỏa để trấn.
Khi dùng ngũ hành để trấn trong phong thủy thì không nhất thiết là nhà nào, hay công trình nào cũng phải trấn đầy đủ, hay chấn đủ tám hướng. Thường thì, những góc xấu thì người ta mới phải trấn để hóa giải. Nhưng những góc xấu đó, người ta để tủ, làm kho, làm nơi đặt tủ quần áo, không đặt ban thờ, bàn làm việc, giường ngủ,….thì chẳng cần phải trấn cũng chẳng sao.
Có những ngôi nhà, công trình chỉ cần dùng một loại ngũ hành để trấn là đủ rồi. Nhưng có trường hợp phải dùng 2 hoặc 3, thậm chí dùng đủ ngũ hành để trấn. Một ngôi nhà hay một công trình cũng giống như cơ thể con người. Có những người chẳng cần phải uống thuốc, bởi cơ thể họ đã cân bằng và khỏe mạnh. Có những người phải uống một loại, có người phải uống nhiều loại thuốc mới giúp cơ thể tốt hơn.
Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà cho biết, bất kể ngôi nhà nào, dù tất cả các phương vị sắp đặt tốt theo phong thủy rồi, chúng ta cũng cần trấn yểm ở các phương vị khác nhau cho tốt lên. Tuy nhiên, phải có thầy giỏi chỉ định theo từng phương vị, từng góc, phù hợp với từng loại ngũ hành và độ nhiều ít khác nhau. Cũng tương tự, dù cơ thể khỏe mạnh nhưng muốn uống thuốc bổ thì phải có thầy chỉ định, kê đơn theo từng cơ địa và từng loại thuốc, với liều lượng phù hợp.